
CEO của Robinhood nói về việc token hóa cổ phiếu: Điều người ta muốn là «vốn như một dịch vụ»
Tuyển chọn TechFlowTuyển chọn TechFlow

CEO của Robinhood nói về việc token hóa cổ phiếu: Điều người ta muốn là «vốn như một dịch vụ»
Sáng tạo then chốt của việc token hóa nằm ở chỗ "có thể hoạt động mà không cần sự đồng thuận từ công ty được token hóa", đây chính là bước đột phá mà Robinhood có thể thúc đẩy.
Nguồn: The Twenty Minute VC
Biên tập: Diệp Trinh, Wall Street Horizon
Chỉ trong tám tháng ngắn ngủi, vốn hóa thị trường của Robinhood đã tăng vọt từ 35 tỷ USD lên 85 tỷ USD. Đằng sau sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này là tham vọng chuyển đổi nền tảng giao dịch dành cho nhà đầu tư bán lẻ thành một nền tảng cơ sở hạ tầng tài chính toàn diện.
Gần đây, Vlad Tenev, người đồng sáng lập và CEO của Robinhood, đã xuất hiện trên podcast nổi tiếng "The Twenty Minute VC" do Harry Stebbings dẫn dắt. Ông đã phác họa một tầm nhìn rộng lớn nhằm tái định nghĩa ranh giới của các dịch vụ tài chính — từ hiệu quả vận hành dựa trên AI đến việc số hóa cổ phiếu mang tính đột phá, từ ngân hàng tư nhân đến dịch vụ giao tiền mặt tận nơi.
Trong cuộc trao đổi sâu sắc này, Tenev tiết lộ một quan điểm cốt lõi: điều mà mọi người thực sự muốn không phải là những công cụ tài chính phức tạp, mà là “vốn như một dịch vụ” — chỉ cần nhấn nút, tiền sẽ tự động vào tài khoản của bạn.
Sau khi ra mắt dịch vụ số hóa cổ phiếu, cả OpenAI và SpaceX đều bày tỏ sự bất mãn, phát đi thông báo nhắc nhở các nhà đầu tư rằng hãy “cẩn trọng”. Nhưng Tenev cho rằng phản ứng này có thể hiểu được nhưng lại thiếu công bằng. Ông dùng một ví dụ sinh động để mô tả: đó giống như “chủ nghĩa NIMBY kỹ thuật số” — về nguyên tắc, ai cũng ủng hộ việc số hóa, nhưng khi nó xảy ra với chính mình thì sức hấp dẫn lại giảm sút.
Quan trọng hơn, Tenev chỉ ra vấn đề căn bản trong thị trường tư nhân: những công ty tốt nhất có quá nhiều lựa chọn nên không cần thiết phải xem xét đến các nhà đầu tư bán lẻ, dẫn đến “vấn đề lựa chọn nghịch đảo”. Sáng tạo then chốt của việc số hóa nằm ở chỗ “hoạt động ngay cả khi công ty không chủ động tham gia”, đây chính là bước đột phá mà Robinhood có thể thúc đẩy.
Hiệu ứng «NIMBY» của việc số hóa: Khi đổi mới gặp phải trở ngại
“Về nguyên tắc, ai cũng thích việc số hóa, nhưng khi chuyện đó xảy ra với chính mình thì lại không còn hấp dẫn nữa. Điều này giống như chủ nghĩa NIMBY kỹ thuật số.”
Tenev hiểu rất sâu sắc về việc số hóa cổ phiếu. Theo ông, công nghệ này mang hai giá trị cốt lõi:
-
Truy cập toàn cầu: cung cấp cách đơn giản nhất để nhà đầu tư bên ngoài Mỹ tiếp cận tài sản Mỹ
-
Dân chủ hóa tài sản phi thanh khoản: cho phép nhà đầu tư bán lẻ tiếp cận các tài sản truyền thống khó tiếp cận như công ty tư nhân, bất động sản
Khi Robinhood ra mắt sản phẩm cổ phiếu số hóa của SpaceX và OpenAI, họ đã gặp phải sự phản đối dễ đoán trước. OpenAI đã đưa ra tuyên bố cảnh báo nhà đầu tư “hãy cẩn trọng”, điều này khiến Tenev không hề ngạc nhiên:
“Điều cuối cùng họ muốn là ai đó số hóa cổ phiếu của họ. Họ thậm chí còn chưa hiểu rõ điều này thực sự là gì, tuy nhiên tối đa thì đây cũng chỉ là một sự xáo trộn gây nhầm lẫn.”
Sự phản kháng này phản ánh đúng vấn đề cốt lõi trong thị trường tư nhân truyền thống — lựa chọn nghịch đảo. Những công ty tốt nhất có quá nhiều lựa chọn huy động vốn nên sẽ không bao giờ cân nhắc đến nhà đầu tư bán lẻ. Đây chính xác là lý do tại sao Tenev tin rằng việc số hóa phải “không cần sự đồng thuận từ công ty”.
Từ nền tảng giao dịch đến tiến hóa thành «vốn như một dịch vụ»
Mô hình kinh doanh của Robinhood đã vượt xa khỏi khái niệm ban đầu là giao dịch miễn phí hoa hồng. Tenev tiết lộ rằng công ty hiện có tới chín dòng sản phẩm mỗi năm thu về hàng trăm triệu đô la, từ giao dịch quyền chọn đến quản lý tiền mặt, từ tiền mã hóa đến dịch vụ ngân hàng tư nhân sắp ra mắt:
-
Cổ phiếu, quyền chọn, tiền mã hóa (cốt lõi truyền thống)
-
Robinhood Gold, quản lý tiền mặt (dịch vụ gắn kết)
-
Rút tiền tức thì, số hóa (tăng giá trị đổi mới)
-
Ngân hàng tư nhân, thị trường dự báo (mở rộng cao cấp)
Nhưng điều đáng chú ý nhất là tầm nhìn tương lai của Tenev:
“Mọi người thực sự muốn là vốn như một dịch vụ. Nếu bạn là một doanh nhân, bạn muốn tiền có thể nhanh chóng, ít rào cản nhất vào tài khoản ngân hàng của bạn... Bạn nhấn nút, tiền sẽ vào tài khoản, và bạn có thể quay lại điều hành doanh nghiệp.”
Tác động tiềm năng của mô hình «vốn như một dịch vụ» là cách mạng:
-
Giảm rào cản khởi nghiệp: bất kỳ công ty nào ở mọi giai đoạn đều có thể nhanh chóng tiếp cận vốn
-
Định giá theo thị trường: để thị trường quyết định định giá chứ không phải một nhóm nhỏ nhà đầu tư tổ chức
-
Giải phóng tính thanh khoản: biến tài sản phi thanh khoản thành tài sản kỹ thuật số có thể giao dịch
Cải thiện hiệu suất nhờ AI cũng là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi này. Tenev tiết lộ rằng hệ thống AI hỗ trợ khách hàng của Robinhood “thực tế còn mạnh mẽ hơn cả các công ty chuyên về AI hỗ trợ khách hàng”, và tỷ lệ áp dụng AI trong đội ngũ kỹ sư gần đạt 100%.
Tái định nghĩa ranh giới của dịch vụ tài chính
Điều ấn tượng nhất là cách Tenev suy nghĩ về đổi mới sản phẩm. Từ dịch vụ giao tiền mặt bằng xe vận tải đến ngân hàng tư nhân kỹ thuật số dành cho khách hàng giàu có, Robinhood đang từng bước mở rộng ranh giới của dịch vụ tài chính.
“Một dịch vụ mà những người giàu có nhận được từ ngân hàng tư nhân là xe vận chuyển tiền mặt... Chúng tôi tự hỏi, liệu phiên bản đại trà của dịch vụ này sẽ như thế nào? Liệu chúng ta có thể giải quyết được nhu cầu phải đến ATM rút tiền không?”
Cách tư duy này thể hiện triết lý cốt lõi của Tenev: dân chủ hóa các dịch vụ tài chính cao cấp. Dù là phiên bản bình dân hóa của dịch vụ xe vận chuyển tiền hay giúp nhà đầu tư bán lẻ tiếp cận cổ phần của SpaceX, tất cả đều hướng tới cùng một mục tiêu — loại bỏ các rào cản nhân tạo trong dịch vụ tài chính.
Về chiến lược khách hàng, Robinhood cũng đang trải qua sự thay đổi căn bản. Từ việc ban đầu tập trung vào nhu cầu đầu tư đơn giản của thế hệ Millennials, đến nay họ đồng thời phục vụ cả “những nhà giao dịch tích cực thuộc thế hệ bản địa kỹ thuật số” — những người “có phần giống game thủ... bị khóa chặt trong hệ thống riêng và có nhu cầu rất đặc thù.”
Dưới đây là toàn bộ nội dung trao đổi, được dịch bởi AI:
Vlad Tenev 00:00
Về nguyên tắc, ai cũng thích việc số hóa, nhưng khi chuyện đó xảy ra với chính mình thì lại không còn hấp dẫn nữa. Tôi cho rằng điều cực kỳ quan trọng là cơ chế số hóa phải hoạt động mà không cần sự đồng thuận từ công ty bị số hóa. Tôi thực sự cho rằng việc nhà đầu tư bán lẻ không thể tiếp cận cổ phiếu của Stripe là một vấn đề lớn. Tôi đã chia sẻ quan điểm này với Patrick và John, họ trả lời tôi đại loại như: “Ồ, thôi nào, chúng tôi chỉ là một doanh nghiệp gia đình nhỏ ở Ireland. Xin đừng số hóa cổ phiếu của tôi.”
Harry Stebbings 00:28
Sẵn sàng rồi chứ? Anh bạn à, thật tuyệt khi thấy anh quay lại. Biết không, điều thú vị là lần trước anh ngồi vào chiếc ghế đó, vốn hóa thị trường là 35 tỷ USD, còn hôm nay thì khoảng 85 tỷ USD. Vậy là tám tháng vừa qua khá ổn đấy.
Vlad Tenev 00:56
Thật vậy sao? Mới có tám tháng à? Thật không thể tin nổi. Lúc đó tôi cảm thấy cũng tạm. Vốn hóa tăng luôn là điều tốt. Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Bạn đi đường thẳng hơn. Mọi người lắng nghe bạn. Chúng tôi sẽ không xem — đương nhiên, họ bảo bạn như vậy; bạn không thể để ý — nhưng…
Harry Stebbings 01:14
Đó có phải là lời nói vô nghĩa tệ hại nhất trong công ty không? Tôi biết Daniel của Spotify, vốn hóa Spotify là 145,4 tỷ USD, tôi nghĩ anh ấy cảm thấy tốt hơn nhiều khi ở mức 14,8 tỷ.
Vlad Tenev 01:22
Ừ, anh ấy đúng là vậy. Tôi thấy điều này khó. Tôi không biết liệu công ty khác có dễ hơn không, nhưng sản phẩm của tôi sẽ gửi thông tin giá cổ phiếu trực tiếp vào não bạn, và một khi dùng rồi thì rất khó phớt lờ. Vì vậy tôi nghĩ điều này đặc biệt khó với những công ty như chúng tôi.
Harry Stebbings 01:40
Đây mới là điều trừu tượng nhất, phải không? Tất cả các anh đều đang theo dõi giá cổ phiếu Robinhood, nên tôi nói — làm podcast về podcast. Tôi chỉ muốn bắt đầu từ đây vì điều này quá điên rồ. Tối qua tôi đăng một tweet, nói rằng điều này giống như câu chuyện hài hước của Phố Wall, kiểu Robinhood trỗi dậy điên cuồng năm ngoái. Nếu phải quy kết vào một hoặc hai điều, anh nghĩ Phố Wall giờ đang nhận ra điều gì mà trước đây họ chưa từng nhận ra?
Vlad Tenev 02:03
Tôi nghĩ trong hai năm qua chúng tôi vẫn luôn nói điều tương tự và làm rõ chiến lược, chỉ cần thời gian để kiểm chứng tính hiệu quả. Về một mặt nào đó, chúng tôi may mắn khi nhiều thứ diễn ra thuận lợi.
Harry Stebbings 02:22
Khi anh nghĩ về chi phí ổn định / giảm xuống, mức độ quản lý hiệu quả đến đâu và ngày càng gọn nhẹ hơn, thay vì đưa AI vào, mà AI mới là động lực?
Vlad Tenev 02:32
AI là một phần rất quan trọng, nhưng tôi nghĩ chúng tôi luôn giữ bí mật về việc sử dụng AI nội bộ. Chúng tôi đã nói chung chung và bắt đầu ra mắt các sản phẩm AI. Thực tế, hệ thống AI Robinhood Cortex của chúng tôi vừa được ra mắt cho khách hàng sáng nay. Nhưng tác động của nó đối với các đội nội bộ — từ kỹ thuật phần mềm đến hỗ trợ khách hàng, thực sự rất lớn.
Harry Stebbings 03:06
Trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm, Benioff nói Salesforce hiện nay chiếm bao nhiêu phần trăm mã mới? Anh nghĩ con số của anh là bao nhiêu?
Vlad Tenev 03:12
Tôi nghĩ điều đó nghe có vẻ ổn. Ý tôi là, với các hệ thống đại lý, điều này khó nói đúng, phải không? Chúng tôi đã chuyển từ GitHub Copilot (hệ thống hoàn thành tự động) sang Cursor, rồi giờ có WindSurf — ý tôi là, hầu như mọi mã đều do AI viết, và tỷ lệ áp dụng trong bộ phận kỹ thuật gần đạt 100%. Rất khó để xác định đâu là mã do con người viết. Nếu buộc phải đoán, thì chắc là thiểu số.
Harry Stebbings 03:51
Phải. Anh nói hỗ trợ khách hàng là một trụ cột quan trọng khác.
Vlad Tenev 03:54
Xét về công việc chúng tôi làm, chúng tôi là tốt nhất — thực tế còn mạnh hơn cả các công ty chuyên về AI hỗ trợ khách hàng.
Harry Stebbings 04:04
Là xây dựng riêng hay dùng sản phẩm sẵn có?
Vlad Tenev 04:06
Chúng tôi đã tự xây dựng.
Harry Stebbings 04:07
Tại sao anh quyết định làm vậy thay vì dùng sản phẩm sẵn có?
Vlad Tenev 04:10
Trước hết, lúc chúng tôi bắt đầu, các công ty như Sierra còn non trẻ. Các công ty lớn — chúng tôi là khách hàng lớn của Salesforce — chưa trưởng thành. Nên chúng tôi phải tự phát triển nhiều thứ. Hơn nữa, với công ty như Robinhood, phần lớn công việc phức tạp nằm ở tích hợp hệ thống. Nghĩa là, chúng tôi cần lấy mọi dữ liệu để trả lời truy vấn của khách hàng. Và chúng tôi cũng bắt đầu hành động — ví dụ, tùy theo truy vấn của bạn, chúng tôi cần thực hiện một hành động nào đó. Điều này đòi hỏi tích hợp sâu với hệ thống backend, tôi nghĩ hầu hết nhà cung cấp chưa thực sự hiểu cách làm điều này.
Harry Stebbings 05:00
Khi Phố Wall rõ ràng đánh giá cao câu chuyện hiệu quả AI của các công ty niêm yết, tại sao anh lại im lặng về điều này?
Vlad Tenev 05:08
Ừ, ý tôi là, chúng tôi luôn nghĩ cách kể câu chuyện này tốt hơn. Một điều chúng tôi luôn cân nhắc là: liệu chúng tôi có nên tổ chức một sự kiện, kiểu ra mắt sản phẩm, như chúng tôi vừa tổ chức ở miền Nam nước Pháp không?
Harry Stebbings 05:22
Cấu trúc là như vậy; xét về địa lý, anh bạn à, tại sao chúng ta lại chọn nơi đó? Chọn miền Nam nước Pháp đi.
Vlad Tenev 05:26
Ừ, có lẽ vẫn sẽ là miền Nam nước Pháp, vì chúng tôi từng đến đó rồi. Có rất nhiều nơi tuyệt vời để tổ chức sự kiện. Và tôi nghĩ hiện giờ có đủ chủ đề và nội dung để thảo luận, chắc chắn sẽ là một sự kiện rất chất.
Harry Stebbings 05:41
Anh có định biến công cụ hỗ trợ khách hàng thành sản phẩm SaaS và mã nguồn mở cho mọi người không? Công cụ HR của Revolut đã làm vậy rồi.
Vlad Tenev 05:48
Chúng tôi đã thảo luận nội bộ về điều này. Tôi nghĩ thách thức nằm ở chỗ giá trị nằm ở tích hợp sâu với dữ liệu độc quyền của chúng tôi, tôi không biết liệu chúng tôi có muốn thâm nhập vào doanh nghiệp khác để tích hợp sâu với dữ liệu độc quyền của họ không. Nhưng nhìn chung, tôi luôn tự hỏi: nếu chúng tôi phát triển một công cụ tuyệt vời nội bộ, liệu chúng tôi thực sự có thể cung cấp nó như một dịch vụ cho người khác không? Bởi vì đó là cách đảm bảo nó duy trì chất lượng — áp lực bên ngoài từ khách hàng, chứ không chỉ từ đội nội bộ. Tôi rất ủng hộ việc này.
Harry Stebbings 06:26
Theo anh, AI vẫn chưa đạt được điều gì mà anh mong muốn nhất?
Vlad Tenev 06:30
Ý tôi là, tôi nghĩ vấn đề ảo ảnh vẫn còn tồn tại, và còn nhiều việc phải làm để giải quyết điều này. Thực tế, đây cũng là một trong những lý do tôi làm chủ tịch tại Harmonic. Câu hỏi đặt ra là: liệu chúng ta có thể thiết kế một hệ thống ngăn ngừa ảo ảnh ngay từ thiết kế, đảm bảo mỗi bước lập luận đều hợp lý và liên kết với bước trước? Tôi nghĩ cần một cách tiếp cận khác để tạo ra đầu ra AI — mỗi đầu ra đều được kiểm tra trước khi xuất, và có tiêu chí đo lường đúng đắn rõ ràng. Tôi nghĩ đây sẽ là một hệ thống thú vị, thay đổi mọi thứ.
Harry Stebbings 07:25
Chúng ta sẽ nói về Harmonic, vì điều đó siêu thú vị — chúc mừng series B, siêu tuyệt. Mở rộng sản phẩm cực kỳ điên rồ. Trước đây tôi từng nói chuyện riêng với Neil Mather. Anh ấy nói về tốc độ phát triển sản phẩm. Từ góc nhìn của chúng tôi, các anh bắt đầu từ những người giao dịch trẻ tuổi, thêm quyền chọn và tiền mã hóa, thu hút những nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn, rồi là những người giao dịch đầu cơ và người theo dõi khối lượng giao dịch lớn. Robinhood Gold và quản lý tiền mặt mang lại nhiều hơn…
Harry Stebbings 07:51
Tôi nghĩ câu hỏi của tôi là: anh nhìn nhận thế nào về các loại khách hàng khác nhau mà anh đang phục vụ ngày nay? Xét đến việc mở rộng sản phẩm quy mô lớn gần đây, suy nghĩ của anh đã thay đổi ra sao theo thời gian?
Vlad Tenev 08:02
Tôi nghĩ có một sự thay đổi lớn, đó là gần đây chúng tôi bắt đầu xem xét không chỉ thế hệ Millennials và Gen Z, mà còn cả những nhà giao dịch tích cực — đúng vậy, những nhà giao dịch bản địa kỹ thuật số. Đây là một loại khách hàng rất khác biệt. Ý tôi là, những người này — bạn có thể tưởng tượng họ giống như game thủ. Họ có màn hình, tai nghe, bàn phím đẹp, nhưng họ bị khóa chặt. Họ bị khóa trong hệ thống riêng và có nhu cầu rất đặc thù. Họ cần đứng ở đỉnh cao công nghệ và đổi mới. Họ quan tâm tốc độ; quan tâm độ trễ. Chúng tôi phải thực sự hiểu họ để thiết kế các sản phẩm như bậc thang tương lai và Robinhood Legend.
Harry Stebbings 08:50
Tại sao anh quyết định thâm nhập thị trường này?
Vlad Tenev 08:53
Ngay từ năm 2019, chúng tôi nhận ra thị trường này quan trọng với chúng tôi, nhưng lúc đó chưa thực sự đầu tư. Nên chúng tôi có chiến lược: xây dựng một ứng dụng di động miễn phí hoa hồng cực kỳ đơn giản và dễ dùng. Mục tiêu là người dùng lần đầu, vì lập luận của chúng tôi là: người dùng lần đầu sẽ hưởng lợi — họ thích sự dễ dùng, và nếu bạn mới bắt đầu đầu tư 100 đô la, hoa hồng là rào cản lớn. Trước đây điều này không thể. Kết quả là, khi ra mắt, chúng tôi bắt đầu thu hút một số nhà giao dịch tích cực, tình cờ là họ giao dịch rất nhiều, nhưng chúng tôi chưa thực sự cố gắng thu hút nhóm khách hàng này. Bởi vì giá trị miễn phí hoa hồng quá mạnh, nếu bạn trả 1.000 đô la hoa hồng mỗi tháng, bạn sẽ chuyển mọi nghiên cứu phức tạp sang giao dịch trên Robinhood. Dù Robinhood không được thiết kế cho điều đó, nhưng giá trị vẫn rất mạnh. Thế là chúng tôi tình cờ xây dựng được mảng kinh doanh nhà giao dịch tích cực, thậm chí không cố gắng, và chúng tôi nhận ra điều này. Chúng tôi nghĩ: một phần lớn doanh thu của chúng tôi — cao hơn nhiều so với dự kiến ban đầu cho mảng nhà đầu tư lần đầu — lại do một nhóm khách hàng xác định rõ ràng, hạn chế, thúc đẩy. Chúng tôi từng bỏ qua điều này vì cách làm trước đó hiệu quả quá. Nhưng đến năm 2022, chúng tôi nhận ra chúng tôi chưa phục vụ tốt nhóm khách hàng này, mà họ thậm chí còn quan trọng hơn, vì họ thực sự bền bỉ. Do họ tích cực, họ có chiến lược phòng vệ: khi thị trường giảm, họ vẫn tích cực; khi thị trường đi ngang, họ có thể giao dịch quyền chọn nhiều chiều. Từ đó, chúng tôi nhận ra chúng tôi chưa phục vụ tốt họ. Họ chuyển sang các nền tảng khác; họ phát triển nhanh hơn chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi bố trí một số nhân viên cốt lõi nhất, tập trung biến Robinhood thành nền tảng tốt nhất cho nhà giao dịch tích cực — chứ không chỉ chiếu lệ phục vụ họ. Tôi nghĩ đây thực sự là lý do hàng đầu cho sự chuyển đổi kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi nhận ra đây thực sự là cốt lõi, và chúng tôi cần đầu tư vào nó để có nguồn lực làm tốt các việc khác.
Harry Stebbings 11:21
Anh nghĩ việc meme hóa cổ phiếu là tốt hay xấu?
Vlad Tenev 11:27
Meme hóa cổ phiếu nghĩa là gì?
Harry Stebbings 11:29
Khi anh có thứ gì đó trực tiếp thu hút sự chú ý của công chúng và thực sự nắm bắt tinh thần thời đại — ví dụ, tôi nghĩ anh đang trực tiếp đưa CoreWeaves và Circles vào sân chơi, nhưng những GameStop trên thế giới — điều này tốt chứ? Vì thực tế nó thu hút thêm người vào thị trường — họ có thể học; họ lần đầu vào thị trường — hay nó cơ bản là xấu, vì nói thật thì, nó bị thổi phồng; nó quy mô nhỏ, bị thổi phồng nhân tạo — vì nó thật, nhưng không dựa trên cơ bản?
Vlad Tenev 11:59
Tôi nghĩ lý do mọi người mua những cổ phiếu này thường rất khác biệt so với những gì bạn biết về tiền meme, hay thậm chí là GameStop năm 2021. Tôi nghĩ họ có lý do tin rằng những cổ phiếu này sẽ trở thành ngành công nghiệp khổng lồ. Ví dụ, CoreWeave là một trong số ít cơ hội để nhà đầu tư thị trường công khai thực sự đầu tư vào — tăng trưởng ngành công nghiệp AI. Ý tôi là, nếu bạn muốn đầu tư vào AI với tư cách nhà đầu tư bán lẻ, bạn có lựa chọn nào? Bạn có Nvidia —
Harry Stebbings 12:35
AMD.
Vlad Tenev 12:36
Ừ, AMD, nhưng thực tế Nvidia giá 4 nghìn tỷ đô la, phải không? Tesla, AI có thể, tôi không biết, 10, 20 phần trăm câu chuyện nằm ở đó. Nên ở mức dưới nghìn tỷ, bạn không có nhiều lựa chọn. Khi CoreWeave xuất hiện, nó chỉ tiếp xúc AI ở mức thấp hơn, mọi người rất quan tâm. Sau đó là Circle — bạn có ngành stablecoin, phải không? Mọi người cá cược nó sẽ thành lớn, có thể coi là tiếp xúc trực tiếp với stablecoin.
Harry Stebbings 13:10
Xét về độ phủ sóng, các anh đã làm một sản phẩm mới rất hấp dẫn, có thể nói là số hóa công ty tư nhân. Hãy kể cho tôi về quyết định ra mắt sản phẩm mới này. Dẫn tôi vào phòng họp — lúc đó thảo luận thế nào? Các anh quyết định làm sản phẩm này như thế nào?
Vlad Tenev 13:30
Ừ, ý tôi là, từ đầu đã rất rõ ràng. Thực tế, tôi viết một bài báo trên Washington Post hồi tháng Một, ủng hộ việc số hóa.
Harry Stebbings 13:41
Anh nói việc số hóa sẽ là đổi mới lớn nhất trong lĩnh vực tài chính suốt thập kỷ qua.
Vlad Tenev 13:46
Khi viết chuyên mục, có lẽ chưa rõ ràng đến thế. Nhưng tôi nghĩ việc số hóa có hai lợi ích rất nổi bật. Một là giống như stablecoin: nếu bạn ở ngoài Mỹ, đây sẽ là cách đơn giản nhất để tiếp cận tài sản Mỹ, nên stablecoin — bên ngoài Mỹ, rất phổ biến với những người muốn tiếp cận đô la. Tương tự, tôi nghĩ cổ phiếu token sẽ là cách tốt nhất để đầu tư vào cổ phiếu Mỹ và các tài sản khác. Đó là trường hợp sử dụng bên ngoài Mỹ. Ngay cả bên trong Mỹ — thực tế chúng tôi có thể dễ dàng đầu tư vào cổ phiếu Mỹ qua Robinhood và các nền tảng khác — cũng sẽ có trường hợp sử dụng mạnh mẽ, đó là những tài sản phi thanh khoản chưa thành công trong giao dịch hoặc chưa tiếp cận nhà đầu tư bán lẻ, như công ty tư nhân, bất động sản, thậm chí nghệ thuật. Nên tôi nghĩ ở Mỹ, điều này thực sự có ý nghĩa. Chúng tôi muốn chứng minh chúng tôi có công nghệ để đạt được điều này. Bên ngoài Mỹ, nó sẽ hoạt động — thực tế hoạt động — chỉ còn là chi tiết, còn ở Mỹ thì cần minh bạch quy định. Chúng tôi muốn bắt đầu từ hai công ty tôi nghĩ có ý nghĩa lớn, khó tiếp cận, thách thức nhưng nhu cầu cao, đó là SpaceX và OpenAI. Tình cờ là, khi tôi viết bài bình luận về vấn đề này, tôi lấy hai công ty này làm ví dụ.
Harry Stebbings 15:30
Hoàn toàn đúng. Giờ ngày càng nhiều LP gọi cho tôi, hỏi liệu tôi có thể có hai token này không. Ừ, hoàn toàn đồng ý với anh về phía cầu. Câu hỏi của tôi là, để tôi hiểu — nếu nó là token, thì nó không phải cổ phần, hoặc là biểu hiện của cổ phần. Tôi thực sự đang mua cái gì để có được nó?
Vlad Tenev 15:48
Ừ, tôi muốn nói, hãy so sánh với stablecoin. Về cơ bản, nếu bạn nghĩ kỹ, chúng tôi đặt một số tài sản truyền thống vào một hộp; chúng tôi token hóa từng-đối-một, rồi các token này thực tế được đưa lên blockchain có thể giao dịch. Với stablecoin, ví dụ, Circle đặt một số trái phiếu kho bạc Mỹ và tiền giấy vào hộp để hỗ trợ token có thể giao dịch tự do. Bằng cách này, chúng tôi có thể có cơ hội đầu tư vào cổ phiếu công ty tư nhân hoặc các loại khác, vì OpenAI không có cổ phiếu — họ là tổ chức phi lợi nhuận — nên họ có đơn vị tham gia lợi nhuận và chứng khoán lãi suất chuyển đổi, sẽ cung cấp cổ phiếu khi chuyển đổi thành tổ chức lợi nhuận thành công. OpenAI đặc biệt phức tạp, nhưng bạn có thể coi như cơ hội đầu tư trong SPV, giống công cụ truyền thống, rồi Robinhood nắm giữ và token hóa, sau đó bán cho nhà đầu tư bán lẻ.
Harry Stebbings 16:50
Họ hơi không hài lòng về điều này. Anh ngạc nhiên về sự không hài lòng của họ không? Anh thấy điều đó bất công chứ?
Vlad Tenev 16:58
Tôi nghĩ phần nào bất công. Họ phát đi thông báo nói "hãy cẩn thận", tôi thấy điều này hơi dư thừa, nhưng tình hình có thể tệ hơn. Ý tôi là, tôi hiểu từ góc nhìn OpenAI họ có nhiều việc phải làm — họ đang cố gắng chuyển đổi thành tổ chức lợi nhuận. Điều cuối cùng họ muốn là ai đó token hóa cổ phiếu của họ. Họ thậm chí chưa hiểu rõ điều này là gì, nhưng tối đa cũng chỉ là một sự xáo trộn gây nhầm lẫn.
Vlad Tenev 17:33
Nhưng tôi muốn nói, điều này phù hợp với sứ mệnh của họ. Sứ mệnh tuyên bố của họ là xây dựng trí tuệ nhân tạo tổng quát và đảm bảo nó mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Một cách để đảm bảo nó mang lại lợi ích cho toàn nhân loại (chứ không chỉ lãnh đạo và nhà đầu tư giàu có) là để con người sở hữu nó, điều này đến nay vẫn chưa thể. Một số công ty quan trọng nhất thời đại chúng ta chưa được tiếp cận bởi kênh bán lẻ, tôi nghĩ đây là một vấn đề lớn.
Harry Stebbings 18:05
Về việc phát hành hay truyền thông, anh có điều gì muốn làm khác đi không?
Vlad Tenev 18:09
Tôi nghĩ luôn có điều để học. Ví dụ, tôi nghĩ cách nói "nó theo cách nào đó không an toàn" này không tích cực với chúng tôi. Ý tôi là, nếu bạn xem Twitter phòng báo chí OpenAI, tweet này thực tế là tweet phổ biến nhất từ trước đến nay của họ. Nó có nhiều lượt thích và chia sẻ nhất, điều này khiến tôi ngạc nhiên. Tôi không ngờ nó lại tạo tiếng vang lớn đến vậy. Tôi không biết — nó quá mới, tôi không biết liệu tôi có chọn khác đi không.
Vlad Tenev 18:47
Tôi nghĩ vấn đề là, về nguyên tắc, ai cũng thích việc số hóa, phải không? Nhưng khi nó xảy ra với chính mình, thì lại không hấp dẫn nữa. Điều này giống như chủ nghĩa NIMBY kỹ thuật số, phải không? Ai cũng nói: "Ồ, tuyệt, số hóa — cứ làm ở đâu đó đi." Ừ, vấn đề phổ biến trong thị trường tư nhân là công ty tốt nhất có quá nhiều lựa chọn. Họ có thể huy động vốn từ bất cứ đâu, nên họ không xem xét đến nhà đầu tư bán lẻ. Điều này dẫn đến vấn đề lựa chọn nghịch đảo, cơ bản chỉ những công ty không có lựa chọn nào khác mới xem xét đến nhà đầu tư bán lẻ. Đây là lý do tại sao đến nay mọi nỗ lực giúp nhà đầu tư bán lẻ tiếp cận cơ hội này đều thất bại. Nên tôi nghĩ điều cực kỳ quan trọng là cơ chế số hóa phải hoạt động mà không cần sự đồng thuận từ công ty bị số hóa, và tôi nghĩ đây thực sự là đổi mới mà chúng tôi có thể thúc đẩy: chúng tôi đã tìm ra cách để làm nó hoạt động mà không cần công ty tham gia.
Harry Stebbings 19:56
Anh lo ngại quy định sẽ ngăn cản mô hình này chứ? Vì nếu mô hình này thành công, đây có thể là nguồn doanh thu lớn nhất trong kinh doanh hiện tại của anh.
Vlad Tenev 20:03
Tôi nghĩ điều này có thể tạo ra thay đổi lớn. Tôi muốn nói, ở EU, điều này rất rõ ràng — ý tôi là, EU đã có quy định rõ ràng về tài sản mã hóa dưới dạng MiCA. Ở Mỹ, chắc chắn cần làm nhiều hơn nữa. Điều này liên quan đến hai yếu tố: luật nhà đầu tư đủ điều kiện và luật tiền mã hóa, để thực sự đạt được điều này, cả hai đều cần được ban hành. Tôi tin — một trong những lý do chúng tôi thể hiện điều này ở EU, ngoài việc cho phép khách hàng EU của chúng tôi sử dụng tất cả các sản phẩm tuyệt vời này — là để cho thấy giá trị thực sự cho phần còn lại của thế giới. Bạn nghe Ủy viên SEC Paul Atkins nói việc số hóa là đổi mới, SEC phải ngừng dựng rào cản và bắt đầu ôm lấy các công nghệ đổi mới này. Nên tôi nghĩ chúng tôi thực tế đang có sự ủng hộ từ cả hai phía để cải thiện điều này.
Harry Stebbings 21:05
Anh nhìn nhận thế nào về cổ phiếu? Ý tôi là — anh từng đề cập, cổ phiếu là tiêu chuẩn vàng. Anh có thể hạ cổ phiếu xuống mức series B không? Anh biết, nhìn vào Harmonic — tôi biết, anh vừa công bố vòng gọi vốn mới, Perkins cũng tham gia; anh là chủ tịch — nếu anh đưa token Harmonic lên Robinhood, giờ nhiều người muốn mua. Giá có thấp vậy không? Anh nghĩ ranh giới tiếp cận của Harmonic nằm ở đâu?
Vlad Tenev 21:32
Câu hỏi hay. Mục đích của tôi là giảm chi phí xuống mức tối thiểu. Điều này thú vị vì chúng tôi hơi như nằm giữa tiền mã hóa và tài chính truyền thống. Nếu bạn nói chuyện với người trong ngành tiền mã hóa, họ sẽ bảo bạn: "À, tương lai là phát hành trên chuỗi. Cách bạn làm hiện tại không lý tưởng so với phát hành trên chuỗi, vì cổ phần trên chuỗi từ đầu." Và tôi bảo họ: chẳng ai quan tâm đến phát hành trên chuỗi cả. Nơi duy nhất mọi người quan tâm đến phát hành trên chuỗi là trong đầu bạn. Điều mọi người muốn là vốn như một dịch vụ. Nếu bạn là một doanh nhân, bạn muốn tiền nhanh chóng, ít ma sát nhất vào tài khoản ngân hàng, và tôi nghĩ đây thực sự là kết quả cuối cùng. Bạn nên có thể dùng Robinhood — hoặc dịch vụ khác — có thể tải lên một số thông tin, thực tế bạn sẽ cạnh tranh trên thị trường, nên thị trường sẽ buộc bạn cung cấp thông tin rõ ràng và hấp dẫn nhất có thể. Bạn nhấn nút, tiền vào tài khoản, bạn quay lại điều hành doanh nghiệp. Tôi nghĩ đây là kết luận hợp lý: mọi giai đoạn đều cần vốn, nhưng có lẽ thú vị nhất là giai đoạn đầu. Tôi nghĩ nếu chúng tôi thành công, sẽ có nhiều startup hơn — ví dụ, việc thành lập startup sẽ dễ dàng hơn.
Harry Stebbings 23:06
Ý tôi là, điều này quá tuyệt vời, nó thực sự tôn vinh lời hứa mà gây quỹ cộng đồng luôn hứa hẹn, nhưng thực tế chưa bao giờ đạt được. Nên tôi hoàn toàn hiểu. Vậy, từ 6 đến 12 tháng tới, giai đoạn số hóa sẽ như thế nào? Anh sẽ token hóa những tài sản nào? Khi nào? Và như thế nào?
Vlad Tenev 23:21
Ừ, hiện tại ở châu Âu, cổ phiếu phát hành công khai hoàn toàn được niêm yết, chúng tôi có khoảng 200 — tất cả cổ phiếu lớn đều được niêm yết. Nên chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đến hàng nghìn. Chúng tôi cũng sẽ cho phép giao dịch cổ phiếu tư nhân, nên chúng tôi —
Harry Stebbings 23:37
Cổ phiếu — xin lỗi, dừng lại — khi anh thực sự chú ý đến khối lượng giao dịch, thấy khối lượng đổ vào những công ty nào, tại sao việc có hàng nghìn cổ phiếu lại quan trọng? Anh cần hơn 200 chứ?
Vlad Tenev 23:50
Tôi nghĩ bạn không bao giờ biết điều gì sẽ trở nên phổ biến. Thị trường luôn có đuôi dài, bạn biết, một công ty ngẫu nhiên xảy ra điều gì đó, điều này thú vị, và chúng tôi thực sự không muốn tham gia vào việc chọn người thắng, người thua và bạn muốn mua cổ phiếu gì. Chúng tôi muốn giữ đơn giản, nói chung, nếu nó được niêm yết — ý tôi là, chúng tôi muốn cung cấp cho tất cả công ty được niêm yết. Tiếc là có một số vấn đề, cổ phiếu dưới mức thu nhập mỗi cổ phiếu được niêm yết quá lâu, một số đã trở thành lừa đảo, tôi nghĩ chúng tôi muốn sàn giao dịch giải quyết vấn đề này. Nên chúng tôi phải hơi lệch khỏi mô hình này. Nhưng lý tưởng nhất, nếu nó được niêm yết, chúng tôi chỉ cần bật lên và xong.
Harry Stebbings 24:42
Vậy từ 200 đến 1000, tuyệt vời. Còn gì nữa?
Vlad Tenev 24:46
Nên có vài điều. Về token cổ phiếu phát hành công khai, sản phẩm này sẽ tiến triển qua nhiều giai đoạn. Hiện tại chúng tôi đang ở Giai đoạn 1, mỗi khi chúng tôi đúc hoặc hủy một token mới, chúng tôi sẽ đưa nó ra thị trường — Nasdaq hoặc NYSE, tức sàn giao dịch thực — để giao dịch. Nên mỗi khi bạn mua một token, một token mới được đúc. Giai đoạn 2 là, chúng tôi sẽ đưa các token này lên sàn Bitstamp của chúng tôi, để bạn có thể giao dịch trực tiếp các token này với các tiền mã hóa khác và đô la. Điều này cần Giai đoạn 1 vì chúng tôi cần đúc lượng lớn token để tạo tính thanh khoản. Nên Giai đoạn 2 mở khóa giao dịch 24/7. Sau đó là Giai đoạn 3: bạn có thể tương tác trực tiếp với blockchain, tự lưu ký; bạn có thể thực hiện mọi thế chấp và cho vay — tất cả DeFi, tự lưu ký — và đây là lúc mọi thứ thực sự bắt đầu thú vị. Tôi nghĩ ví tiền mã hóa sẽ mang lại trải nghiệm đẳng cấp thế giới cho tất cả các tài sản được token hóa này.
Harry Stebbings 25:55
Đây có phải là một dòng doanh thu tỷ đô với anh không? Vì giờ anh có chín sản phẩm đều đạt mức doanh thu tỷ đô.
Vlad Tenev 26:01
Ví tiền mã hóa mới gần đây mới được thương mại hóa. Tôi nghĩ chúng tôi mới chỉ bắt đầu thương mại hóa.
Harry Stebbings 26:09
Khi anh xem chín cái này, anh nghĩ cái nào bị đánh giá thấp nhất?
Vlad Tenev 26:14
Ừ, tôi thậm chí chưa nghĩ đến điều đó. Ý tôi là, chúng tôi phân tích thành chín nguồn doanh thu, nhưng tôi chỉ nghĩ, bạn biết, khách hàng sẽ đăng ký Robinhood Gold, một khi đã là khách hàng Gold, chúng tôi khuyến khích họ dùng mọi sản phẩm của chúng tôi và tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng. Nên bạn biết, chúng tôi thực sự phân tích theo dòng kinh doanh — chúng tôi nghĩ đến điều đó — nó giống bản đồ thế giới, phải không? Điều tôi thực sự quan tâm là, chúng tôi có bao nhiêu khách hàng, họ bỏ bao nhiêu tiền vào nền tảng, liệu chúng tôi có đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của họ không? Tôi nghĩ bạn có thể phân tích theo nhiều cách khác nhau, nhưng nếu họ đặt mọi tiền vào Robinhood, tôi nghĩ chúng tôi sẽ rất vui.
Harry Stebbings 27:12
Năm năm nữa, anh nghĩ cái nào sẽ là nguồn doanh thu lớn nhất?
Vlad Tenev 27:17
Tôi nghĩ tiền mã hóa thú vị, vì hiện tại tiền mã hóa là một phần độc lập trong kinh doanh. Cách chúng tôi nhìn nhận, thế giới bên ngoài coi nó là tài sản khác biệt, phải không? Như thể, quy mô kinh doanh tiền mã hóa của anh so với kinh doanh quyền chọn hay cổ phiếu là bao nhiêu? Điều này giống: bạn đang giao dịch một tài sản độc lập. Nhưng điều chúng tôi bắt đầu thấy là, tiền mã hóa sẽ trở thành lớp nền tảng đằng sau mọi thứ, phải không? Theo cách nào đó, mọi thứ sẽ được điều khiển bởi tiền mã hóa.
Chào mừng tham gia cộng đồng chính thức TechFlow
Nhóm Telegram:https://t.me/TechFlowDaily
Tài khoản Twitter chính thức:https://x.com/TechFlowPost
Tài khoản Twitter tiếng Anh:https://x.com/BlockFlow_News














